fbpx
วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2024
หน้าแรกGeneralเนื้อสเต็กจากพืช สุดยอดนวัตกรรม จาก 3D Printing

เนื้อสเต็กจากพืช สุดยอดนวัตกรรม จาก 3D Printing

เนื้อสเต็กจากพืช สุดยอดนวัตกรรมเครื่องพิมพ์ 3D Printing ที่สามารถผลิต เนื้อ ที่ทำมาจากพืช หาาาา อะไรนะ ทำจากพืชจริงสิ? ผู้อ่าน อ่านไม่ผิดหรอกครับ ทำมาจากพืชจริง ๆ เนื้อสเต็กจากพืช ซึ่งมาจากจากบริษัท Redefine Meat จากประเทศอิสราเอล ที่ตั้งอยู่ที่เมือง Rehovot ได้ผลิตเครื่องพิมพ์ที่สามารถทำ เนื้อสเต็กจากพืช ได้แล้ว ผ่านการพิมพ์ออกมา ซึ่งบอกเลย เป็นสวรรค์สำหรับคนที่รับประทานมังสวิรัต (VAGAN) กันเลยทีเดียว เพราะรสชาติที่ได้ แทบไม่ต่างจากทานเนื้อสัตว์จริง ๆ (เขาว่างั้น)

เนื้อสเต็กจากพืช-จาก-3D-Printing

เครื่องพิมพ์ตัวดังกล่าว ทางบริษัทได้ตั้งชื่อมันว่า Alt-Steak ซึ่งย่อมาจาก Alternative Steak ซึ่งหมายถึง เนื้อสเต็กทางเลือกใหม่นั่นเอง โดยวัตถุดิบที่ใช้ จะได้มาจาก ถั่วเหลือง โปรตีนจากถั่วประเภทต่าง ๆ ไขมันจากมะพร้าว และ น้ำมันจากดอกทานตะวัน โดยที่สีต่าง ๆ จะได้มาจากสีปรุงแต่งจากธรรมชาติ

การพิมพ์เนื้อออกมาจะใช้หลักการคือ ตัวเครื่องพิมพ์จะฉีดวัตถุดิบออกมาเป็นเส้นใยเล็ก ๆ ทีละเส้นต่อกัน ให้เหมือนกับเส้นใยของเนื้อ พิมพ์เรื่อย ๆ จนได้ขนาดเนื้อตามต้องการ ซึ่งที่พิเศษ เนื้อจากพืชนี้ จะไม่มีคอเลสเตอรัล เหมือนเนื้อทั่วไปด้วยแหน่ะ

จากการที่บริษัทได้ร่วมมือกับ ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อ พ่อครัว นักเทคโนโลยีอาหาร และ นักชิมมืออาชีพ ในการลิ้มลองรสชาติของเนื้อจากพืชตัวนี้ พร้อมทั้งได้ใช้เทคโนโลยีในการทำให้เนื้อจากพืชชนิดนี้มีความคล้ายคลึงเนื้อให้มากที่สุดมากถึง 70 คุณลักษณะเชียวนะ ยกตัวอย่างเช่น อารมณ์ของการตัดเนื้อ ความฉ่ำของเนื้อเมื่อปรุง การกระจายตัวของไขมันบนหน้าเนื้อ รสชาติของเนื้อเมื่อสัมผัสกับลิ้น และคุณลักษณะอื่น ๆ อีกมากมาย

บริษัท Redefine Meat คาดหวังว่า จะนำเนื้อที่ได้ ไปให้ร้านอาหารหรูในอิสราเอล เพื่อให้ร้านดังกล่าวได้ลองนำเนื้อที่ผลิตจากพืช มาเป็นวัตถุดิบอาหารสุดหรูในร้านดังกล่าว และวางแผนจะขยายจัดจำหน่ายในร้านอาหารในยุโรป และ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในปี 2022

เนื้อสเต็กจากพืช-จาก-3D-Printing
เนื้อสเต็กจากพืช-จาก-3D-Printing

นวัตกรรมนี้ ได้เป็นที่พูดถึงกันมาก เพราะมันจะเป็นสิ่งที่เปลี่ยนนวัตกรรมอาหารอย่างสิ้นเชิง ทั้งในเรื่องของการลดภาวะโรคร้อนจากการเลี้ยงปศุสัตว์ ลดการบริโภคเนื้อจากปศุสัตว์เพื่อมารับประทานอาหารทางเลือกจากพืชทดแทน

ทาง Eshchar Ben-Shitrit CEO ของบริษัท Redefine Meat ได้กล่าวใว้ว่า เครื่องพิมพ์ Alt-Steak นี้เป็นเครื่องพิมพ์เครื่องแรกของโลกที่สามารถผลิตเนื้อจากวัตถุดิบที่ทำมาจากพื้น แถมตอนนี้บริษัทสามารถผลิตเนื้อในสเกลที่ใหญ่ขึ้นได้แล้วอีกด้วย แถมรสชาติที่ได้ยังเป็นรสชาติที่ดี ซึ่งทางสาระรีฟคิดว่า ถ้านำมาจัดจำหน่ายทั่วไป คงจะช่วยเพิ่มทางเลือกในการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายได้มากขึ้นอีกด้วย

สำหรับข่าวทางด้านธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments