fbpx
วันเสาร์, พฤษภาคม 11, 2024
หน้าแรกGeneralBook's Reviewอับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ

อับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ

อับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ เป็นบุคคลสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์อิสลามคนหนึ่ง ที่ถูกจารึกและเล่าขานมาจนถึงปัจจุบัน สืบเนื่องจากเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถในการประกอบธุรกิจ จาก 0 จนเป็นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ จนท่าน อับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ ถูกขนานนามว่า ผู้ที่จับก้อนหิน ก็สามารถเปลี่ยนเป็นทองคำได้

คำเปรียบเปรยดังกล่าว แสดงถึงความสามารถที่ เห็นโอกาสการค้าขาย แม้กระทั่งก้อนหินธรรมดา ก็สามารถที่จะออกแบบให้เป็นการค้าได้ ซึ่งในบทความนี้ สาระรีฟ จะมาสรุปหนังสือกันว่า ไทม์ไลน์ ของท่าน อับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ ท่านใช้วิธีใด ธุรกิจถึงได้เติบโตจนถึงปัจจุบัน

จากบ้านเกิด สู่การอพยพ

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-การอพยพ-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

แต่เดิมท่านอับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ เป็นลูกพ่อค้าในเมืองมักกะห์มาก่อน แต่เนื่องจากชาวอาหรับในมักกะห์ มีการกดขี่ข่มเหง จึงทำให้ต้องตัดสินใจ อพยพออกจากบ้านเกิด พร้อมท่านศาสดามูฮำหมัดฯ เพื่อย้ายถิ่นฐานไปยังที่ใหม่ ณ เมืองมะดีนะห์ แต่ระหว่างการเดินทาง ท่านได้ถูกยึดทรัพย์ทั้งหมดที่เอามาติดตัวไป ก่อนออกจากเมืองมักกะห์ จึงเป็นจุดกำเนิดของการไปใช้ชีวิตใหม่ ณ ต่างถิ่น โดยไม่มีสินทรัพย์ติดตัวไปเลย ณ ขณะนั้น

อาชีพของชาวเมือง มะดีนะห์

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-อาชีพเดิม-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

ท้าวความในส่วนอาชีพคนพื้นเมืองมะดีนะห์กัน แต่เดิมคนส่วนมากที่นี้ฐานะค่อนข้างยากจน เนื่องจากไม่มีงานทำ แต่สำหรับกิจการที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้นจะมีหลากหลาย ซึ่งสามารถแยกได้ดังนี้

  • สวนอินทผลัม
  • เหมืองแร่
  • ช่างตีเหล็ก
  • ฟอกหนังสัตว์
  • ทอผ้าและตัดเย็บ
  • จักสาน
  • ปศุสัตว์
  • ขายไม้ฟืน
  • รับจ้างทั่วไป

คณะผู้อพยพเดินทางถึง

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-ถึงมะดีนะห์-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

เมื่อคณะผู้อพยพเดินทางถึงเมืองมะดีนะห์ สิ่งแรกที่ท่านศาสนฑูติมูฮำหมัดฯ ได้ทำก่อนเลยคือ สอบถามชาวพื้นเมืองว่า ที่นี่มีตลาดอะไรบ้าง เนื่องจากว่าเหล่าผู้อพยพ ต่างเล็งเห็นความสำคัญของการประกอบอาชีพ ซึ่งชาวเมืองที่มาต้อนรับได้ให้คำตอบว่ามีตลาดดังนี้

  • ตลาดของเผ่าบนีก็อยนุกออฺ ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด แต่มีเงื่อนไขคือ ห้ามขายของในธุรกิจบางตัวที่ตนเองครองตลาดอยู่
  • ตลาดมุซาหิม ซึ่งเป็นอีกตลาดที่มีในเมือง แต่ไม่ได้เป็นที่นิยมมากนัก

ท่านศาสนฑูติมูฮำหมัดฯ เห็นดังกล่าว ว่าการทำธุรกิจไม่ควรมีการกีดกัน ต้องให้เสรีกับใครก็ได้ที่อยากมาทำ เลยมีความคิดในการเปิดตลาดใหม่ขึ้นมา โดยจะไม่เก็บค่าเช่า ใครจะค้าขายอะไรก็ได้ แต่ต้องไม่ส่งผลกระทบกับสังคม หากใครขายได้ดี อยากจะแบ่งปันกำไรช่วยเหลือเจ้าของสถานที่ ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

พบคณะต้อนรับจากชาวเมือง

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-แยกย้าย-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

หนึ่งในคณะต้อนรับจากชาวเมืองก็คือ ท่านซาฮัด บินอัรเราะบีอฺ ซึ่งเป็นหนึ่งในชาวเมืองที่ค้าขาย และเป็นบุคคลที่มีฐานะคนหนึ่ง โดยที่ท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ได้ตัดสินใจพักกับท่านซาฮัด บุคคลท่านนี้ในช่วงแรก

ในขณะที่แยกย้ายกันของผู้อพยพ เพื่อไปพักกับชาวเมือง กลับมาฝั่งของ ท่านซาฮัด บินอัรเราะบีอฺ กันบ้าง โดยที่ท่านซาฮัด ได้กล่าวกับท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ว่าจะมอบที่ดินทำกินให้ เพื่อที่จะให้ใช้ในการตั้งตัว แต่ท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ได้ปฏิเสธในความหวังดี แต่เพียงแค่ขอให้ช่วยในส่วนของการพาชมตลาดต่าง ๆ ในเมืองก็พอแล้ว

สร้างตลาดใหม่

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-สร้างตลาด-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

จากการที่ท่านศาสนฑูติมูฮำหมัด ได้กล่าวว่าอยากได้ตลาดใหม่ ที่เสรีในการค้า จึงทำให้ชาวเมือง ที่ชื่อว่า กะอฺบ์ อัลอัซรอฟ ตัดสินใจที่อยากบริจาคที่ดินเป็นสาธารณกุศล ให้แก่ทุกคนที่ต้องการค้าขาย สามารถมาขายที่นี้ได้ โดยไม่เก็บค่าเช่า เพื่อที่จะทำให้คนขายมีโอกาสทำมาหากินจากตลาดดังกล่าว

เมื่อตลาดได้ถูกสร้างเสร็จ ท่านศาสนฑูติมูฮำหมัดฯ ได้กล่าวกับทุกคนว่า นี่คือตลาดของทุกคน มาทำให้ตลาดนี้ดีกว่าเดิม และที่สำคัญเราจะไม่เก็บค่าเช่าสำหรับคนที่จะมาค้าขาย ณ สถานที่นี้

ศึกษาตลาด โอกาสค้าขาย

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-ศึกษาตลาด-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

ในช่วงที่ท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ได้พำนักในเมืองมะดีนะห์ ก็ได้ทำการเรียนรู้ความเป็นอยู่ของชาวเมือง พร้อมทั้งได้ศึกษาโอกาส ความเป็นไปได้ในการทำการค้าขายที่นี้ ผ่านการเดินตลาดต่าง ๆ ที่อยู่ในเมืองมะดีนะห์

โดยสิ่งที่ท่าน อับดุรเราะฮฺมาน เห็นโอกาสนั้นคือ สินค้าจำพวก โยเกิร์ต นมแห้ง เนยแข็ง เนยกี และไขมันสัตว์ ที่เป็นสินค้าที่ขายดี ถึงแม้ว่ากำไรจะน้อย แต่น่าจะเป็นตัวเริ่มต้นการทำธุรกิจในช่วงต้นได้ดี เพราะขายได้ไว ท่านจึงตัดสินใจที่จะทำการค้าขายสินค้าดังกล่าวในช่วงต้น

ต่อยอดธุรกิจ

อับดุรเราะฮฺมาน-บินเอาฟฺ-ผู้จับก้อนหินเปลี่ยนเป็นทองคำ-ต่อยอด-สาระรีฟ-การตลาดบ้านๆ

เมื่อท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ได้เริ่มทำการค้าขายไปสักพักหนึ่งจากสินค้าเริ่มต้น จึงทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้น และได้มีความคิดที่จะต่อยอดการค้าของท่านให้หลากหลายยิ่งขึ้น โดยเล็งเห็น 3 อย่างในการต่อยอดคือ

  • เพิ่มยอดขาย ด้วยการต่อยอดธุรกิจเดิม หรือหาธุรกิจใหม่ที่มีโอกาส
  • เพิ่มสินค้า จากการมองเห็นโอกาสที่สามารถต่อยอดได้
  • ขยายตลาด ด้วยการนำเสนอขายภายนอกเมืองมะดีนะห์

ธุรกิจทั้งหมด

จากการต่อยอดธุรกิจเล็ก ๆ ในช่วงต้น ทำให้ท่านมีธุรกิจหลากหลายมากขึ้น ด้วยความขยัน อดทน และเป็นคนชอบมองหาโอกาสใหม่ ๆ ของท่าน อับดุรเราะฮฺมาน จึงทำให้ท่านมีธุรกิจมากมาย สามารถสรุปได้ดังนี้

  • ธุรกิจการค้าระหว่างเมือง (ชาม-ซีเรีย)
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ฟาร์มปศุสัตว (ม้า อูฐ และแพะ)
  • ฟาร์มอินทผลัม

ธุรกิจที่ท่านมีนั้นอยู่ในระดับแนวหน้าของผู้คนสมัยนั้น ถ้าจะให้เทียบกับสมัยนี้ก็น่าจะอารมณ์ CP เลยทีเดียว ที่มีธุรกิจครอบคลุมหลายอย่าง ที่มาจากการต่อยอดสิ่งที่มี ไปสู่การสร้างโอกาสใหม่ ๆ จากสิ่งที่ทำอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับการค้า

ในการค้าขายของท่าน อับดุรเราะฮฺมาน ที่เติบโตได้ไวนั้น ไม่ใช่มีเพียงแค่ ความขยันอดทน และมองเห็นโอกาสเพียงอย่างเดียว แต่ท่านเอง ได้มีการใช้กลยุทธ์ในการขายเพื่อมอบคุณค่าที่สูงสุดแก่ลูกค้าของท่าน ให้ได้รับความพึงพอใจ และประโยชน์กลับไป เพื่อให้ทุกคนรู้สึกคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป ซึ่งกลยุทธ์ที่เอามาใช้ สรุปได้ดังนี้

ขายในราคาถูกกว่า

เริ่มต้น สินค้าที่ท่านขายจะตั้งราคาที่ถูกกว่าเจ้าอื่นเพียงเล็กน้อย โดยยึดถือถึงการค้าที่มีกำไรพอสมควร ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป ซึ่งสิ่งนี้ทำให้สินค้าของท่านมีราคาที่ถูกกว่าในท้องตลาด จึงทำให้เป็นที่พูดถึงของลูกค้าในการใช้บริการของธุรกิจของท่าน “ว่าถูก และ ดี” เช่น สมมติว่า ม้า ราคาตลาดขาย 1200 บาท ท่านก็อาจจะตั้ง 1100 บาท เป็นต้น

Upsell/Cross Sell

จากการที่สินค้าของท่านถูกกว่าคนอื่นแล้วนั้น ท่านยังได้เตรียมสินค้าที่เกี่ยวข้องกัน พ่วงขายไปด้วยกัน ทำให้ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าของท่าน มาที่เดียวจบ แถมราคาที่ได้ก็ไม่แพงอีกด้วย โดยในส่วนนี้ กรณีที่ท่านขายม้า ในราคา 1100 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาตลาดแล้วนั้น ท่านก็ได้ทำการผลิตอานม้าด้วย ขายในราคา 700 บาท พ่วงเข้าไปด้วย ทำให้คนมาซื้อรู้สึกว่า ซื้อ 2 อย่าง ถูกกว่าไปซื้อแยกในตลาดอีก เป็นต้น

ทำไม ธุรกิจจึงสำเร็จ

ทั้งหมดทั้งปวง ที่ทำให้ธุรกิจของท่าน อับดุรเราะฮฺมาน เติบโตเป็นอย่างมาก มาจากความคิดของท่านเป็นหลัก จึงทำให้ท่านเห็นโอกาสมากกว่าคนอื่น จนได้รับขนานนามว่า บุคคลที่แม้จะจับก้อนหิน ที่ไร้ซึ่งราคา แต่ก็สามารถเปลี่ยนก้อนหินดังกล่าวให้เป็นทองคำได้ (ทำสิ่งที่คนไม่เห็นคุณค่า โดยเพิ่มคุณค่าเข้าไป) โดย Mindset ที่ท่านมี สามารถสรุปได้ดังนี้

  • ชอบบริจาค ซึ่งท่านเองบริจาคทรัพย์สินให้กับคนเยอะมาก เพราะเชื่อว่ายิ่งให้มากเท่าใหร่ ท่านก็จะได้รับโอกาสกลับมามากกว่าเดิม
  • พึ่งพาตนเอง จากที่มีคนให้ที่ดินมา แต่ท่านกลับปฏิเสธ เพราะอยากจะยืนด้วยลำแข้งของตนเง
  • คิดบวกเสมอ ท่านพยายามหาข้อดีในทุก ๆ เรื่องในการใช้ชีวิต ถึงแม้จะมีบางครั้งล้มเหลว แต่ก็ยังมีข้อดีอยู่ในสิ่งที่เกิดขึ้น
  • ใช้จ่ายประหยัด ถึงแม้ท่านจะมีฐานะร่ำรวยจากธุรกิจหลากหลาย แต่การใช้ชีวิตยังเสมอต้น เสมอปลาย
  • ไม่สร้างหนี้สิน ถ้าไม่จำเป็น ท่านพยายามต่อยอดงาน โดยทำให้เกิดหนี้สิน น้อยที่สุด เพื่อที่จะไม่สร้างอะไรเกินตัว
  • หาโอกาสใหม่ๆเสมอ สิ่งที่ท่านทำมาแล้วดี ท่านก็ยังไม่หยุดอยู่กับที่ พยายามหาสิ่งใหม่ ๆ ทำเสมอ
  • มีกลยุทธ์ในการค้า ไม่ว่าจะค้าขายอะไร ท่านก็จะมีการใช้กลยุทธ์มาใช้ในการขายเสมอ
  • ค่อยเป็นค่อยไป กิจการไม่ทำอะไรเกินตัว ต่อยอดจากสิ่งที่มีเรื่อย ๆ จนสิ่งเล็ก ๆ ขยายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่

สำหรับบทความน่าสนใจที่อยากให้อ่านกัน

ใครอยากได้สรุปใน 1 หน้า Add Line ข้างบน

แล้วพิมพ์ว่า อับดุรเราะฮฺมาน บินเอาฟฺ

ช่องทางติดตามผลงาน

ติดตามผลงานช่องทางต่างๆ ได้

Facebook: https://www.facebook.com/sararifmkt

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCUt1RPFDIOaFnrogwZHi34Q

Tiktok : https://www.tiktok.com/@sararifmkt

Line : https://lin.ee/3KWTirDxI

Website : https://www.sararif.com

Sharif Densumite
Sharif Densumitehttp://www.sararif.com
Chief Executive Officer - Has Order Co, Ltd.
RELATED ARTICLES
- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments